การนิยามความหมายของการพัฒนาหลักสูตร

      การพัฒนาหลักสูตร

ทาบา (Taba 1962:10) กล่าวว่าหลักสูตร หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระกิจกรรม หรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนาผลการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นในด้าน การวางจุดมุ่งหมายการจัดเนื้อหาการเรียนการสอนการวัด และประเมินผล เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้


ทาบา
กาญจนา คุณารักษ์
ธำรง  บัวศรี
โบแชมพ์
สังเคราะห์
กล่าวว่าหลักสูตร หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น เพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระกิจกรรม หรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนาผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นในด้าน การวางจุดมุ่งหมายการจัดเนื้อหาการเรียนการสอนการวัด และประเมินผล เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
กล่าวว่าหลักสูตร หมายถึง โครงการ หรือแผนข้อกำหนดอันประกอบด้วย หลักการจุดมุ่งหมายโดยสร้างกิจกรรมและวัสดุต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาผู้เรียนมีความสามารถ และเกิดการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้เอกัตบุคคลไปสู้ศักยภาพสูงสุดของตนเอง
ได้กล่าวถึงความหมายของคำว่า หลักสูตร คือ แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อแสดงจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหากิจกรรม และประมวลประสบการณ์ ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่กำหนดไว้
ได้กล่าวถึงความหมายของหลักสูตร คือ
1. ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของศาสตร์สาขาหนึ่ง ซึ่งศึกษาถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร วิธีใช้หลักสูตร
2. ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของข้อกำหนดเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ
เพื่อการพัฒนาหลักสูตร และวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาสาระกิจกรรม ประสบการณ์ และ การประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนา ผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น เพื่อการพัฒนาหลักสูตรให้ดีสมบูรณ์ เพื่อบรรลุจดมุ่งหมายใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น