การนิยามความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตร
ทาบา (Taba 1962:10)
กล่าวว่าหลักสูตร หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระกิจกรรม
หรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนาผลการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นในด้าน
การวางจุดมุ่งหมายการจัดเนื้อหาการเรียนการสอนการวัด และประเมินผล
เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
ทาบา
|
กาญจนา
คุณารักษ์
|
ธำรง บัวศรี
|
โบแชมพ์
|
สังเคราะห์
|
กล่าวว่าหลักสูตร
หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น เพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้
เนื้อหาสาระกิจกรรม หรือประสบการณ์การเรียนรู้
และการประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนาผลการเรียนรู้
การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นในด้าน
การวางจุดมุ่งหมายการจัดเนื้อหาการเรียนการสอนการวัด และประเมินผล
เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
|
กล่าวว่าหลักสูตร
หมายถึง โครงการ หรือแผนข้อกำหนดอันประกอบด้วย
หลักการจุดมุ่งหมายโดยสร้างกิจกรรมและวัสดุต่างๆ
ในการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาผู้เรียนมีความสามารถ
และเกิดการเรียนรู้โดยส่งเสริมให้เอกัตบุคคลไปสู้ศักยภาพสูงสุดของตนเอง
|
ได้กล่าวถึงความหมายของคำว่า
หลักสูตร คือ แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อแสดงจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหากิจกรรม และประมวลประสบการณ์ ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่กำหนดไว้
|
ได้กล่าวถึงความหมายของหลักสูตร
คือ
1.
ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของศาสตร์สาขาหนึ่ง
ซึ่งศึกษาถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร วิธีใช้หลักสูตร
2.
ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของข้อกำหนดเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ
|
เพื่อการพัฒนาหลักสูตร
และวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาสาระกิจกรรม ประสบการณ์ และ
การประเมินผลการเรียนรู้การพัฒนา ผลการเรียนรู้
การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลง
และปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น
เพื่อการพัฒนาหลักสูตรให้ดีสมบูรณ์ เพื่อบรรลุจดมุ่งหมายใหม่
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น