จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตร
ทาบา (Taba, 1962 : 310) ได้กล่าวไว้ว่า การประเมินหลักสูตรทำขึ้นเพื่อศึกษากระบวนการต่างๆ
ที่กำหนดไว้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงใดบ้างที่สอดคล้องหรือขัดแย้งกับวัตถุประสงค์ของการศึกษาการประเมินดังกล่าวจะครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตรและกระบวนการต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องซึ่งได้แก่ จุดประสงค์ ขอบเขตของเนื้อหาสาระ
คุณภาพของผู้ใช้บริหารและผู้ใช้หลักสูตร สมรรถภาพของผู้เรียน
ความสัมพันธ์ของวิชาต่างๆ การใช้สื่อและวัสดุการสอน ฯลฯ
การประเมินหลักสูตร
ก่อน ระหว่าง และหลังการนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นตอนการประเมินหลักสูตร
|
จุดมุ่งหมายการประเมิน
|
การประเมินหลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้
|
การประเมินเอกสารและคุณค่าของหลักสูตร
|
การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร
|
การประเมินการนำไปใช้และผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร
|
การประเมินหลักสูตรหลังนำหลักสูตรไปใช้
|
การประเมินระบบหลักสูตร
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น