หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต)
หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต)
หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) พุทธศักราช ๒๕๕๗  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑  พัฒนาโดยอาศัยความร่วมมือของชุมชน และเกิดจากความต้องการของชุมชนเป็นหลัก ซึ่งเป็นแนวทางหรือข้อกำหนดอันเป็นมวลประสบการณ์ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) ในการจัดการหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งมีเป้าหมายที่การมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา มีความสุข  มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ และมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ  สติปัญญา อารมณ์และสังคม อีกทั้งมีความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ ตามมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑  และเพื่อตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  ๒๕๕๑  ดังนั้นหลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) พุทธศักราช  ๒๕๕๘   จึงประกอบด้วยสาระสำคัญของหลักสูตรแกนกลาง สาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น  และสาระสำคัญที่โรงเรียนพัฒนาเพิ่มเติมโดยจัดเป็นสาระการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม  จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นรายปี และกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช   ๒๕๕๑ และกำหนดเพิ่มเติมตามบริบทของโรงเรียน

ความสำคัญ
                 การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) พุทธศักราช ๒๕๕๘  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑  มีความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่กำหนดไว้เป็นแนวทางให้ผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน ในการจัดมวลประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้พัฒนาให้บรรลุถึงคุณภาพตามมาตรฐานในการพัฒนาเยาวชนของชาติ นอกเหนือจากการใช้เป็นแนวทาง หรือข้อกำหนดในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้บรรลุตามจุดหมายของการจัดการศึกษาแล้ว หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) พุทธศักราช ๒๕๕๘ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑  ที่พัฒนาขึ้นเป็นหลักสูตรที่มีจุดมุ่งหมายให้ครอบครัว ชุมชน  องค์กรในท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมจัดการศึกษาของโรงเรียนโดยมีแนวทางสำคัญที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ดังนี้
                . หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต)พุทธศักราช ๒๕๕๘ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานและความเพลิดเพลินในการเรียนรู้เปรียบเสมือนเป็นวิธีสร้างกำลังใจ และเร้าให้เกิดความก้าวหน้าแก่ผู้เรียนให้มากที่สุด มีความรู้สูงสุด ผู้เรียนทุกคนมีความเข้มแข็ง ความสนใจ มีประสบการณ์ และความมั่นใจเรียนและทำงานอย่างเป็นอิสระและร่วมใจกันมีทักษะในการอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น รู้ข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีสื่อสารส่งเสริมจิตใจที่อยากรู้อยากเห็น และมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล
                . หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) พุทธศักราช ๒๕๕๘ ส่งเสริมการพัฒนาด้านจิตวิญญาณ จริยธรรม สังคม และวัฒนธรรม  พัฒนาหลักการในการจำแนกระหว่างถูกและผิดเข้าใจและศรัทธาในความเชื่อของตน ความเชื่อและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันพัฒนาหลักคุณธรรมและความอิสระของผู้เรียน และช่วยให้เป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบสามารถช่วยพัฒนาสังคมให้เป็นธรรมขึ้นมีความเสมอภาคพัฒนาความตระหนักเข้าใจ และยอมรับสภาพแวดล้อมที่ตนดำรงชีวิตอยู่ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงยึดมั่นในข้อตกลงร่วมกันต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งในระดับส่วนตน  ระดับท้องถิ่น  ระดับชาติ และระดับโลกสร้างให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเป็นผู้บริโภคที่ตัดสินใจแบบมีข้อมูล เป็นอิสระ และมีความรับผิดชอบ

วิสัยทัศน์
             ภายในปีการศึกษา  ๒๕๕๘ ๒๕๖๐  โรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) เป็นโรงเรียนที่มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่ดีบุคลากรครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยใช้คุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นอย่างมีคุณภาพและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ มีชุมชนให้การสนับสนุนและผลการจัดการศึกษาเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชน 

พันธกิจ
๑.   ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเองมีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
. ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีและมีทักษะชีวิต
๓.  ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
๔.  ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลกยึดมั่นในวิถีชีวิตและ การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๕.  ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
๖.  ส่งเสริมพัฒนาให้ครูทุกคน สามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างครูมืออาชีพ
๗.  ส่งเสริมให้ผู้ปกครองชุมชนท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๘.  ส่งเสริมการพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชนให้เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
             ในการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต) พุทธศักราช  ๒๕๕๘ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑  มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ดังนี้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต)  พุทธศักราช  ๒๕๕๘  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑ มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ    ประการ ดังนี้
                . ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสารมีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคมรวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้องตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
             . ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
   . ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผลคุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศเข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
                . ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเองการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่างๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
   . ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  เป็นความสามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต)  พุทธศักราช  ๒๕๕๘  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑   มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก   ดังนี้
๑.  รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์                
๒.  ซื่อสัตย์สุจริต
.  มีวินัย                                                              
๔.  ใฝ่เรียนรู้
๕.  อยู่อย่างพอเพียง                                         
.  มุ่งมั่นในการทำงาน
๗.  รักความเป็นไทย                        
.  มีจิตสาธารณะ
โครงสร้างหลักสูตรโรงเรียน
โครงสร้างเวลาเรียนโรงเรียนบ้านคำเตย(คำเตยราษฎร์ร่วมจิต)
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  กำหนดโครงสร้างเวลาเรียน ดังนี้

กลุ่มสาระการเรียนรู้/ กิจกรรม
เวลาเรียน
ระดับประถมศึกษา
ป. ๑
ป. ๒
ป. ๓
ป. ๔
ป. ๕
ป. ๖
กลุ่มสาระการเรียนรู้

๒๐๐
๒๐๐
๒๐๐
๑๖๐
๑๖๐
๑๖๐
     คณิตศาสตร์
๒๐๐
๒๐๐
๒๐๐
๑๖๐
๑๖๐
๑๖๐
     วิทยาศาสตร์
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
    สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
-                    ประวัติศาสตร์
-                    ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
-                    หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม
-                    เศรษฐศาสตร์
-                    ภูมิศาสตร์
(๑๒๐)
๔๐


๘๐

(๑๒๐)
๔๐


๘๐

(๑๒๐)
๔๐


๘๐

(๑๒๐)
๔๐


๘๐

(๑๒๐)
๔๐


๘๐

(๑๒๐)
๔๐


๘๐

    สุขศึกษาและพลศึกษา
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
    ศิลปะ
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
๘๐
    การงานอาชีพและเทคโนโลยี
๔๐
๔๐
๔๐
๘๐
๘๐
๘๐
    ภาษาต่างประเทศ
๔๐
๔๐
๔๐
๘๐
๘๐
๘๐
รวมเวลาเรียน (พื้นฐาน)
๘๔๐
๘๔๐
๘๔๐
๘๔๐
๘๔๐
๘๔๐
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
-                    แนะแนว
-                    ลูกเสือ-เนตรนารี
-                    ชุมนุม
-                    กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์
(๑๒๐)
๔๐
๔๐
๓๐
๑๐
(๑๒๐)
๔๐
๔๐
๓๐
๑๐
(๑๒๐)
๔๐
๔๐
๓๐
๑๐
(๑๒๐)
๔๐
๔๐
๓๐
๑๐
(๑๒๐)
๔๐
๔๐
๓๐
๑๐
(๑๒๐)
๔๐
๔๐
๓๐
๑๐
รายวิชา / กิจกรรมเพิ่มเติม 
   -       คอมพิวเตอร์
   -      หน้าทีพลเมือง


(๘๐)
๔๐
๔๐



(๘๐)
๔๐
๔๐




(๘๐)
๔๐
๔๐




(๘๐)
๔๐
๔๐
(๘๐)
๔๐
๔๐
(๘๐)
๔๐
๔๐
  











รวมเวลาเรียนทั้งหมด
  ,๐๔๐ ชั่วโมง/ปี
ฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Internet Explorer(IE) หรือ Browser อื่นๆ ทักษะในการใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์(e-mail) ,การ Download file และการ Setup
สร้างสรรค์ผลงานโดยใช้โปรแกรม เกี่ยวกับการจัดการภาพ เช่น การทำ Slide Show ภาพนิ่ง  การ์ด  โปสเตอร์ ปกรายงาน แฟ้มข้อมูลส่วนตัวฯลฯทักษะการสร้างเอกสารโดย ใช้โปรแกรม Word เช่นการออกแบบปกรายงาน การทำแฟ้มข้อมูลส่วนตัว การทำแฟ้มภาพ การทำรายงานสร้างสรรค์ผลงานโดยการประยุกต์ใช้ภาพ ข้อความ และเสียงจาก Drive C  Drive อื่นๆ  จาก CD-ROM และจาก Website  ทักษะการสร้างงานนำเสนอเช่นการทำรายงาน การทำแฟ้มข้อมูลส่วนตัว การทำแฟ้มภาพโดยใช้โปรแกรม Power point และ โปรแกรมประเภท e-book , การเขียนข้อมูลภายในเครื่องลงแผ่น CD,VCD ด้วยโปรแกรม
Write CD เช่น Nero  มีจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์

คำอธิบายรายวิชาสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม(คอมพิวเตอร์)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี                                      
 อธิบายความหมาย องค์ประกอบ ระบบการทำงาน คุณลักษณะสำคัญของอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นเมนบอร์ด ฮาร์ดดิสก์ แรม ซีพียู Drive A, CD-Rom  Drive ฯลฯ
ฝึกทักษะพื้นฐานในการติดตั้งและ การใช้อุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น แฟลชไดรฟ์ รวมทั้งไดรฟ์ภายนอกอื่นๆเช่น ฮาร์ดไดรฟ์ ซีดีรอมไดรฟ์ ทักษะการดูแล บำรุงรักษาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ทักษะพื้นฐานในการติดตั้งคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงเช่น printer ,Scanner , กล้องดิจิตอล ,Card reader ฯลฯ
ฝึกทักษะการใช้โปรแกรมระบบปฏิบัติการ Window  หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆ และการจัดการไฟล์ที่ดีการจัดการเกี่ยวกับ Desk Top เช่นการเปลี่ยนภาพหน้าจอ การสร้างภาพพักจอ การสร้าง ลบ เปลี่ยนไอคอนฯลฯ
ฝึกทักษะการใช้โปรแกรมจัดการภาพ การแก้ไขภาพ เช่น ACDSeeหรือ Photoshop  เพื่อการเปลี่ยนขนาดภาพ การกลับภาพ การแปลงไฟล์ภาพ การตัดภาพ การซ้อนภาพทักษะการใช้โปรแกรมสำหรับการบันทึกเสียงจากไมโครโฟน จากแผ่น CD, MP
ฝึกทักษะการพิมพ์ภาษาไทยโดยใช้โปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส ทักษะการพิมพ์ภาษาอังกฤษตามที่จำเป็นสำหรับการตั้งชื่อ File ,Folder การสร้าง Username และ password ฯลฯ
การเขียนข้อมูลภายในเครื่องลงแผ่น CD,VCD และ DVD ด้วยโปรแกรมWrite CD เช่น Nero ,Clone cd
ทักษะการใช้โปรแกรม MS Excel เพื่อการคำนวณและการสร้างแผนภูมิ ทักษะการใช้โปรแกรม Notepad และภาษา Html ง่าย ๆ
ฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Internet Explorer (IE) ทักษะในการใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail)  ทักษะในการ Download file และการ Setup ทักษะในการตั้งกระทู้และการตอบบนกระดานข่าว
 ฝึกทักษะการสร้างเอกสารโดย ใช้โปรแกรม Word เช่นการออกแบบปกรายงาน การทำแฟ้มข้อมูลส่วนตัว การทำแฟ้มภาพ การทำรายงานสร้างสรรค์ผลงานโดยการประยุกต์ใช้ภาพ ข้อความ และเสียงจาก Drive C  Drive อื่นๆ  จาก CD-ROM และจาก Website  ทักษะการสร้างงานนำเสนอเช่นการทำรายงานการทำแฟ้มข้อมูลส่วนตัว การทำแฟ้มภาพโปสเตอร์ ปกรายงาน โดยใช้โปรแกรม PowerPoint  โปรแกรมประเภท E-book และโปรแกรมประเภทเว็บเพจมีจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์

 คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง


               ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทไทย ในเรื่องการแสดงความเคารพ การรับประทานอาหาร การทักทายด้วยวาจาและยิ้ม แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ เห็นความสำคัญของภาษาไทย ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัย ในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทน ใฝ่หาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง
เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาท ในเรื่องการออมและการประหยัด หลักการทรงงาน ในเรื่องการประหยัด ความเรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด ความซื่อสัตย์สุจริตและจริงใจต่อกัน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทน ใฝ่หาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง
ปฏิบัติตนตามข้อตกลง กติกา และหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในห้องเรียน ในเรื่องการรักษาความสะอาด การรักษาของใช้ร่วมกัน และการส่งงาน ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของครอบครัวและห้องเรียน ในเรื่องการเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่และครู ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทน ใฝ่หาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง
ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างของตนเองและผู้อื่น ในเรื่องเชื้อชาติ ภาษา เพศ สุขภาพ ความพิการ ความสามารถ ถิ่นกำเนิด ฯลฯ ยกตัวอย่างความขัดแย้งในห้องเรียน ในกรณีความคิดเห็นไม่ตรงกัน การละเมิดสิทธิของผู้อื่น และเสนอวิธีการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต อดทน และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์ และกระบวนการแก้ปัญหา
เพื่อให้ผู้เรียนมีลักษณะที่ดีของคนไทย ภาคภูมิใจและรักษาไว้ซึ่งความเป็นไทย แสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตย อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติ สามารถจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และมีวินัยในตนเอง

ผลการเรียนรู้
. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทไทย
. แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบุคคลในครอบครัว
. เห็นความสำคัญของภาษาไทย
. เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์
. ปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาท หลักการทรงงาน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
. ปฏิบัติตนตามข้อตกลง กติกา และหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในห้องเรียน
. ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของครอบครัวและห้องเรียน
. ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างของตนเองและผู้อื่น
. ยกตัวอย่างความขัดแย้งในห้องเรียนและเสนอวิธีการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี
๑๐. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง

รวมทั้งหมด ๑๐ ผลการเรียนรู้

 ข้อมูล
     ข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ฯลฯ โดยอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมต่อการสื่อสาร การแปลความหมาย  การประมวลผลและการใช้งาน ข้อมูลอาจเป็นตัวเลข ตัวอักขระ หรือสัญลักษณ์ใด
เครือข่ายคอมพิวเตอร์
     การเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไป เพื่อให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกัน
ซอฟต์แวร์
     ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่เขียนขึ้นด้วยภาษาคอมพิวเตอร์อย่างมีลำดับขั้นตอน เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน  
ซอฟต์แวร์ประยุกต์
     เป็นซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ โดยสามารถนำไปใช้กับงาน ด้านต่างๆ ที่ทำอยู่เป็นประจำได้อย่างรวดเร็ว  เช่น ซอฟต์แวร์ประมวลคำ ซอฟต์แวร์ตารางการทำงาน ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล   ซอฟต์แวร์นำเสนอ   และซอฟต์แวร์ของระบบงานธนาคาร
ซอฟต์แวร์ระบบ
     เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการควบคุมการทำงานร่วมกันของระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การจัดการด้านอุปกรณ์รับเข้าข้อมูล และแสดงผล การแสดงผลลัพธ์บนจอภาพ การนำผลลัพธ์ที่ได้ไปแสดงทางเครื่องพิมพ์ การบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในหน่วยความจำรอง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
     เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หมายถึง การนำวิทยาการที่ก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์และการสื่อสารมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้นเทคโนโลยีสารสนเทศรวมถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ ในการรวบรวม จัดเก็บ ใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเกี่ยวข้องโดยตรงกับ 2 สิ่ง คือ
             1) เครื่องมือเครื่องใช้ในการจัดการสารสนเทศ เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง และอุปกรณ์สื่อสารและโทรคมนาคม
             2) ขั้นตอนวิธีการดำเนินการซึ่งเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ข้อมูล บุคลากร และกรรมวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ข้อมูลนั้นเกิดประโยชน์มากที่สุด                                    
โปรแกรมอรรถประโยชน์
     เป็นโปรแกรมที่ช่วยเสริมการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรือช่วยโปรแกรมใช้งานอื่นๆ ให้มีความสามารถใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บางโปรแกรมยังออกแบบมาเพื่อช่วยจัดการกับทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น จัดการหน่วยความจำ จัดการเนื้อที่ในการเก็บข้อมูล ช่วยทำสำเนาและค้นคืนข้อมูล ช่วยซ่อมการชำรุดของหน่วยเก็บข้อมูล ช่วยค้นหาป้องกัน  และกำจัดไวรัส 
โพรโตคอล
     ข้อกำหนด ระเบียบ พิธีการ ขั้นตอนปฏิบัติที่ใช้ควบคุมการสื่อสารข้อมูลในเครือข่าย เครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เครือข่ายที่ใช้โพรโตคอลชนิดเดียวกัน จึงจะสามารถติดต่อและส่งข้อมูลระหว่างกันได้
สารสนเทศ
     ข้อมูลที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความจริงของคน สัตว์ สิ่งของ ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมที่ได้รับการจัดเก็บรวบรวม ประมวลผล เรียกค้น และสื่อสารระหว่างกัน นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
ระบบสารสนเทศ
     เป็นระบบสนับสนุนการบริหารงาน  การจัดการ  และการปฏิบัติการทั้งในระดับบุคคล ระดับกลุ่มหรือระดับองค์กร เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยใช้องค์ประกอบของระบบสารสนเทศในการดำเนินการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น